PHẬT PHÁP 

Có nên tin vào ngày giờ tốt xấu ?

HỎI: Mẹ tôi là một Phật tử khá thuần thành. Mẹ mỗi ngày đều đến chùa tụng kinh, mỗi nửa tháng đều đi dự lễ sám hối và nghe quý thầy thuyết giảng. Ở nhà mẹ cũng thường nghe các băng đĩa tụng kinh và thuyết giảng của quý thầy. Mẹ cũng hay bố thí, cúng dường, đối xử tốt với mọi người. Tuy nhiên có một việc là mẹ vẫn còn tin vào xem ngày tốt xấu khi có công việc phải đi xa, khi xây cất nhà cửa. Khi mua sắm giường ghế, hoặc các vật dụng mới… mẹ vẫn tin vào thước tấc tốt xấu. Mong quý…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Vì sao tu thiền định? Phật tử tu mà không hiểu, cứ ỷ lại vào thầy.

Phật dạy chúng ta tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh. Vì sao tu thiền định? Theo kinh Nguyên thủy Phật dạy Bát chánh đạo, trong Bát chánh đạo từ Chánh kiến cho tới cuối cùng là Chánh định. Theo kinh Đại thừa Phật dạy Lục độ, thứ nhất là bố thí tới thứ năm là thiền định, thứ sáu là trí tuệ.Chúng ta tu thiền định là tu thế nào? Nhiều vị không hiểu nói người mới tu thiền phải quán hơi thở tức là sổ tức. Sổ tức là đếm số, hít vô cùng đếm một, thở ra sạch đếm hai, đếm tới mười bỏ, rồi đếm trở lại một. Cứ như vậy đếm hoài cả buổi có lợi…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Ý nghĩa vãng sanh

Thế giới mà chúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế. Công phu niệm phật được 8/10 nhất định vãng sanh Kiếp nhân sinh đầy ô trược và tai nạn: mưa gió trái mùa, bão lụt, động đất, sóng thần, hạn hán, biến đổi khí hậu gọi là kiếp trược. Con người thì luôn bị bản năng dục vọng chi phối điều động, luôn bất an, bức xúc, từ chuyện làm ăn, tạo dựng địa vị xã hội cho đến tình nghĩa vợ chồng con cái đều nóng bức như cái lò lửa, gọi là phiền não trược. Nhận thức của con người thì đầy những sai lầm về những giá…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

VÀO THỜI ĐIỂM CHẾT, BẠN SẼ TRẢI QUA NHỮNG CẢM GIÁC THẾ NÀO?

Vào lúc sắp lâm chung bạn phải trải qua nhiều cảm giác khổ đau cùng cực. những cảm giác này gây ra bởi những nguyên nhân như sau: 1. Vào lúc địa đại hòa nhập hay tan biến vào trong thủy đại, thân thể trở nên nặng nề và thân không thể tự nương nhờ thân. 2. Vào lúc thủy đại hòa nhập vào trong hỏa đại, miệng và mũi khô khan, ngưng nói bí lời. 3. Vào lúc hỏa đại hòa nhập vào trong phong đại, thân nhiệt biến…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Lời dạy cuối cùng của đức Phật trước khi nhập Niết bàn

“Này! Các người phải tự mình thắp đuốc lên mà đi! Các người hãy lấy Pháp của ta làm đuốc! Hãy theo Pháp của ta mà tự giải thoát! Ðừng tìm sự giải thoát ở một kẻ nào khác, đừng tìm sự giải thoát ở một nơi nào khác, ngoài các người!..”. 1. Phật báo tin sắp nhập Niết bàn Khi giác hạnh đã viên mãn thì Phật đã 80 tuổi. Ðến đây, sắc thân tứ đại của Ngài cũng theo luật vô thường mà biến đổi, yếu già. Năm…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Người tại gia tu Phật như thế nào ?

Tu có nghĩa là sửa. Tu rất khó, khó nhất là tu tại gia, cho nên có câu: “Thứ nhất tu nhà, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa”. Ở chùa có nhiều thiện duyên nên tương đối dễ tu. Ở chợ lại khó tu hơn một chút vì phải giữ lòng ngay thẳng, không gian manh lường cân tráo đấu; ở nhà lại khó hơn nữa vì bạn ác rủ rê làm ta dễ bị sa đọa. Quy y Tam Bảo Muốn tu tại gia trước tiên ta…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Thư Gửi Các Đồng Tu Về Niệm Phật Đạt “Bất Niệm Tự Niệm”

A Di Đà Phật. Kính thưa chư liên hữu đồng tu, vừa qua cô Thu Hương – Trưởng BHN Đà Nẵng có gởi email hỏi Cư sĩ Diệu Âm Minh Trị (Úc Châu) về Vấn đề Niệm Phật đạt Bất niệm tự niệm. Hộ niệm cho người lâm chung thế nào là đúng cách và lợi ích nhất ? Nay Hạnh Phú (Đại Đức Thích Hạnh Phú) kính gởi đến Chư liên hữu đồng tu chúng ta cùng xem, cùng nghiên cứu, và cùng tu tập theo. (Đây là lá…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

42 Thủ Nhãn ấn pháp theo chú Đại Bi

Cách hành trì 42 Thủ Nhãn ấn pháp theo chú Đại Bi Nếu quí vị chỉ biết trì niệm chú Đại Bi mà không hành trì bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp thì như người có tay mà không có chân, nên không thể đi được. Mặt khác, nếu quí vị chỉ biết hành trì bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp mà không trì niệm chú Đại Bi thì cũng như người có chân mà không có tay, không làm gì được cả. Cũng vô dụng mà thôi. Vậy nên để…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

“Có Đức mặc sức mà ăn”: Bạn đã biết 20 cách tích đức cải tạo vận mệnh chưa ?

Người xưa có điều rằng: “Có đức mặc sức mà ăn”, học được cách tích đức, tức là ta đã học được cách cải biên số phận của mình, mang lại phước lộc dồi dào. Vậy làm thế nào để tích đức ngay cả khi không có điều kiện vật chất? Dưới đây là 20 cách tích đức cải tạo vận mệnh mà ai cũng làm được 1. Tích đức từ lời nói Lời nói cần phải thể hiện sự khoan dung độ lượng đối với người khác. Lời nói thẳng: Có…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG 

Lời dạy cuối cùng của đức Phật – Ai cũng phải lắng nghe 1 lần trong đời

“Này các đệ tử, đối với bốn chân lý thánh, nếu có chỗ nào chưa thấu đáo, thì nên thưa hỏi, Như Lai sẽ chỉ bày cho các con.” Phật giáo và câu chuyện… vàng mã Thế Tôn khuyên nhắc ba lần như vậy, bốn chúng đều im lặng, không ai còn thắc mắc. Chính tôi được nghe: lần chuyển bánh xe chánh pháp đầu tiên, Đức Thế Tôn độ tôn giả Kiều-trần-như và lần thuyết pháp sau cùng, Ngài độ tôn giả Tu-bạt-đà-la. Những người có thể hóa độ,…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Vì Sao A Di Đà Phật Được Gọi Là “Vua” Trong Các Vị Phật?

A Di Đà Phật đích thực là thế xuất thế gian đệ nhất đại thí chủ. Vì sao nói Ngài là đệ nhất? Đây không phải là lời chúng ta có thể nói ra được, mà đây là Thích Ca Mâu Ni Phật tán thán. Nguyên nhân những khổ đau trên thế gian này Thế Tôn ở trong bổn Kinh tán thán chính là đại biểu mười phương ba đời tất cả chư Phật Như Lai cùng đồng tán thán. Thế Tôn nói A Di Đà Phật là “quang trung…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Hai khía cạnh nhân – quả của pháp thực hành quy y

Động cơ chân chính của Quy y cần dựa trên nền tảng hiểu biết về luân hồi hay bản chất khổ đau của cuộc sống. Không biết lời dạy của Thần Phật đến từ đâu? Người mới mất có hay về nhà không? Là Phật tử, trước tiên chúng ta phải hiểu biết sâu sắc về chân lý này, đó là một trong Tứ Diệu Đế, cốt tuỷ giáo pháp của Đức Phật cũng như Tam thừa Phật giáo, được tuyên thuyết trong lần chuyển Pháp luân đầu tiên ngay…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Người mới mất có hay về nhà không? đi về đâu trong 49 ngày?

Chết không phải là hết, thân giả tạm này không phải là ta, chết là thay đổi thân xác giống như thay đổi một cái áo cũ. Công Năng Oai Lực của Thần Chú Đại Bi Vậy mà có nhiều người vì cung phụng cho cái thân xác này giả tạm này mà tranh giành đấu đá nhau, không từ thủ đoạn để kiếm thật nhiều tiền để chăm sóc cho cái thân này nhưng cái thân vô thường này không chịu nghe lời, ta muốn nó trẻ mãi mà…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Công Năng Oai Lực của Thần Chú Đại Bi

Muốn biết công năng, oai lực của Thần Chú Đại Bi, ta nên tìm hiểu xem mục đích, hạnh nguyện của Bồ Tát Quan Thế Âm khi Ngài ban phát thần chú này. Phương Pháp Giải Trừ Nghiệp Chướng Thần Diệu Bồ Tát Quán Thế Âm đã phát nguyện rằng: Nếu chúng sanh nào tụng trì thần chú Đại Bi mà còn bị đọa vào ba đường ác, không được sanh về các cõi Phật, không được vô lượng tam muội biện tài, Ngài thề sẽ không thành chánh giác. Ngài còn nhấn…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Phương Pháp Giải Trừ Nghiệp Chướng Thần Diệu

Chư Phật Như Lai, Tổ Sư Ðại Ðức dạy chúng ta một câu “A Di Ðà Phật”, tất cả kinh luận, pháp môn không tiêu được nghiệp chướng, niệm Phật tiêu được nghiệp chướng. Phật dạy: 2 câu nói dạy làm người: Nếu thật sự tin tưởng, tinh thần ý chí chúng ta tập trung vào một câu Phật hiệu, câu Phật hiệu này niệm niệm liên tục, vừa không có phiền não cũng không có tri kiến, thật là một câu Phật hiệu dẹp sạch vọng tưởng, chấp trước.…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Cảnh Giới Của Người Bệnh Gần Sắp Lâm Chung, rốt cuộc họ sẽ đi về đâu ?

Trong đời chúng ta làm gì thì sau cùng đến giờ phút trước khi xả bỏ báo thân, những hành nghiệp đó lần lượt hiện lại trong tâm chúng ta hết. Kiếp trước bạn là ai ? Những ngày giờ trước khi xả bỏ báo thân, nghiệp ác hiện ra, nghiệp lành hiện ra. Có lúc tâm ta giống như một vị Thánh, tại vì có lúc chúng ta hiền như một vị Phật, cũng hiện ra. Có lúc chúng ta dữ, người ta nói dữ như quỷ, cũng hiện ra…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Kiếp trước bạn là ai: Hãy nghe Đức Phật dạy về 11 loại nhân duyên kiếp trước

Phật gia giảng về luân hồi, chuyển sinh, về kiếp trước, kiếp sau. Con tàu Nô-ê huyền thoại Rất nhiều người mang sẵn trong đầu tư tưởng vô thần, thường cho đó là những chuyện mê tín, dị đoan. Nhưng thử hỏi nếu tất cả là mê tín thì chẳng phải những sự tình trên đời đều chỉ là một trò đùa ngẫu nhiên của Tạo hoá thôi sao? Thử hỏi mối duyên với cha mẹ, bè bạn, với vợ chồng của chúng ta cũng chỉ là chuyện hên xui,…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Nghi thức khai thị người lâm chung: Ngày thứ 2 – Đức Phật A Súc Bệ xuất hiện

Ngày thứ 2 Ngày thứ 1 Này Bậc đáng kính, (Pháp danh người quá cố), hãy lắng nghe đừng sao nhãng! Vào ngày thứ hai, ánh sáng trắng là sự thanh tịnh của Thủy đại xuất hiện trước anh. Vào thời điểm này, tại cõi Tịnh độ phương Đông màu xanh dương Abhirati Đại Hoan Hỷ, Đức Phật A Súc Bệ – Kim Cương Tát Đỏa màu Xanh dương thị hiện trước anh. Ngài ngự trên bảo tòa Kim cương được nâng đỡ bởi tám Tượng Vương, tay Ngài trì giữ…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Nghi thức khai thị người lâm chung: Ngày thứ 1 – Đức Đại Nhật Như Lai xuất hiện

Nghi thức khai thị người lâm chung Ngày thứ 1 Này Bậc đáng kính, (Pháp danh người quá cố), sau khi đã bất tỉnh bốn ngày rưỡi, giờ đây anh lại tiếp tục trải qua trạng thái trung gian. Anh tỉnh dậy với sự lo lắng, “Chuyện gì đã xảy ra với mình?”. Hãy nhận ra rằng anh đang ở trong trạng thái trung gian. Giờ đây, vòng luân hồi đang tạm thời dừng chuyển động. Vạn pháp ló rạng dưới hình thức ánh sáng và các Bản tôn. Toàn bộ…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

CHÂN NGÔN ĐẠI BI: DIỆT TRỪ 84 PHIỀN NÃO CHƯỚNG NGẠI NƠI THÂN TÂM

Quan Âm Đại Bi Tâm Đà La Ni Sự linh ứng của chú Đại Bi Chân ngôn Đại Bi (Nilakantha Dharani) của Đức Quan Âm được biết đến và trì tụng rộng  rãi trong mọi truyền thống Phật giáo gồm cả Kinh thừa và Mật thừa. Chân ngôn này nằm trong Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ tát Quảng Đại Viên Man Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni, do chính Đức Phật Thích Ca diễn nói trong một pháp hội trước mặt đông đủ các…

ĐỌC THÊM