PHẬT PHÁP 

5 điều kiện để được vãng sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc

Những người bình thường chưa thành tựu giác ngộ vẫn có thể được tái sinh về cõi Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà. Điều này không phải do chúng ta là những hành giả vĩ đại hay chúng ta đã miên mật thực hành mà đó là do chúng ta được nương vào công đức, nguyện lực và lòng từ bi vô bờ của đức Phật A Di Đà vì sự giác ngộ của tất cả chúng sinh hữu tình. Nếu phàm phu chúng ta thường chỉ cầu…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Mười một cửa giải thoát cho chúng ta

Đức Phật ra đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp độ sinh, Ngài để lại cho thế gian một kho tàng giáo pháp đồ sộ quý báu, mang lại hạnh phúc, an lạc, giải thoát, Niết bàn cho nhân loại. Đức Phật chỉ ra nhiều con đường đi đến giải thoát, Niết bàn ví như muôn sông cùng đổ về đại dương. 1. Tứ vô lượng tâm 1.1 Bốn cửa giải thoát Nhân duyên Gia chủ Dasama, người ở thành Atthaka (Bát thành)…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Bạn có biết con đường độc nhất đi đến Niết bàn ?

Tiêu đề trên rút ra từ đoạn kinh Tứ niệm xứ (Trung Bộ Kinh số 10) do Ngài Thích Minh Châu dịch: “Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết bàn. Ðó là Tứ niệm xứ”. Bài viết này nhắm giải thích 2 ý nghĩa quan trọng của pháp tu Tứ niệm xứ: 1. Là con đường đi đến Niết bàn. 2. Là con đường độc…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Sứ mệnh Phật Đản

Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện. Với chất liệu đại trí, Ngài có khả năng dẫn đường cho mọi người vượt ra khỏi đêm dài tăm tối; và với chất liệu…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Phật giáo và Phù Đổng Thiên Vương

Phù Đổng Thiên Vương phát xuất vào thời Hùng Vương thứ III tương đương với thời giặc Ân ở Trung Hoa. Câu chuyện về cuộc đời của Chử Đồng Tử trong Lĩnh Nam chích quái là truyện cổ tích dân gian Việt Nam xuất hiện từ thời Hùng Vương ở khoảng thế kỷ thứ II trước Tây lịch. Nhân vật Chử Đồng Tử nổi tiếng là người con chí hiếu với cha mình. Sau khi vợ chồng Chử Đồng Tử an cư lạc nghiệp nơi vùng đất mới thì bị vua Hùng Vương…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Bụt dạy chúng ta điều gì về sự sống còn của vũ trụ

Nhiều người tốn không ít thời gian và công sức để suy nghĩ, đưa ra các giả thuyết và lý luận về những vấn đề liên quan tới vũ trụ, chẳng hạn như: – Có phải vũ trụ sinh ra từ chỗ không có gì cả (từ hư vô) không? – Có phải thế giới được tạo ra bởi một Đấng Sáng Tạo nào đó chăng? Nhiều tôn giáo (khác với pháp Bụt) cố sức tìm tòi lời giải đáp cho các vấn đề nêu trên một cách võ đoán, mơ hồ, dựa trên…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Đức Phật có phủ nhận việc cầu nguyện?

Bài kinh Người đất phương Tây hay Người đã chết được trích trong kinh Tương ưng bộ IV, phẩm Tương ưng thôn trưởng (Ðại tạng kinh Việt Nam, HT.Thích Minh Châu dịch). Từ xưa đến nay, bài kinh này được dùng làm minh chứng, ví dụ cho quan niệm tự lực, không cầu nguyện trong Phật giáo.  Tuy nhiên, theo thiển ý của người viết, chúng ta không nên hiểu bài kinh ấy một cách máy móc rồi cho rằng Đức Phật phủ nhận hoàn toàn việc cầu nguyện, cụ thể là cầu siêu cho…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Phật giáo và phụ nữ

Theo Phật giáo, không thể xem phụ nữ là thấp kém hơn. Chính đức Phật đã từng sinh ra như một phụ nữ nhiều lần trong tiền kiếp, những lần tái sinh trước của Ngài ở Samsara và thậm chí là một phụ nữ Ngài đã phát triển phẩm chất cao quý và sự khôn ngoan cho đến khi Ngài đạt được Giác ngộ thành Phật quả. Thậm chí một phụ nữ trẻ có thể chứng minh họ có thể tốt hơn nam giới. Vị trí của phụ nữ trong…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Trăm việc mật hạnh, ai cũng có thể làm được để tích âm đức.

Mật hạnh là việc làm thiện hạnh giữ kín không tiết lộ, là tích âm đức hay còn gọi là âm công (có quan niệm cho rằng làm việc nhân đức trên dương gian đều được ghi công ở âm phủ). Ví như ba ngàn oai nghi, tám vạn tế hạnh của Đức Phật; mỗi ngày cầm bình bát khất thực, rửa chân ngồi thiền, hành hóa thuyết pháp, khiến chúng sinh nhập Phật tri kiến, chính là mật hạnh; lại ví như La-hầu-la (Rāhula) sám hối sửa lỗi, giữ…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Mê tín và chánh tín là hai con đường sáng tối khác nhau, chúng ta cần phân biệt rõ

Mê tín và chánh tín là hai con đường tối sáng khác nhau. Nếu đi bên tối là không thấy bên sáng, nếu đi bên sáng thì không kẹt trong tối. Đạo Phật chủ trương chánh tín, không bao giờ chấp nhận mê tín. Do vì người truyền đạo không thông lý đạo, nên ghép những tập tục thế gian vào trong đạo, khiến người ta hiểu lầm đạo Phật mê tín. Bản chất của đạo Phật là trí tuệ, là giác ngộ, làm sao dung nạp được mê tín.…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

ĐẦU NĂM TU PHÁP QUAN ÂM TRÌ THÁP VIÊN MÃN MỌI TÂM NGUYỆN

Theo truyền thống của dân tộc Việt Nam và cũng là của nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới, những ngày đầu năm mới là thời khắc hết sức quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu mới mẻ, một năm mới đang đến với những hy vọng nguyện cầu về những điều tốt lành trong cuộc sống. Vì vậy, mọi người đều hướng tới và chuẩn bị cho ngày đầu năm mới với một tâm thế tích cực, tin rằng những gì mình làm trong những ngày này sẽ…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Lời Phật dạy về ngày lành tháng tốt

Theo tuệ giác Thế Tôn, ngày nào chúng ta có những phẩm chất tốt đẹp như suy nghĩ điều thiện, nói lời nói thiện và làm những việc thiện thì ngày đó chính là ngày tốt. Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ kheo: Các loài hữu tình nào, này các Tỷ kheo, vào buổi sáng, thân làm việc thiện, nói lời nói thiện, ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, này các Tỷ kheo, có một buổi sáng tốt đẹp.…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

CẦU NGUYỆN 21 LỤC ĐỘ MẪU TARA VIÊN MÃN MỌI TÂM NGUYỆN TRONG NGÀY ĐẦU NĂM MỚI

Đức Lục Độ Mẫu Phật là một vị Phật có khả năng giải thoát chúng sinh khỏi tất cả những chướng ngại trong cuộc sống, như chướng ngại về công việc, sức khỏe, chướng ngại trong gia đình, trong kinh doanh… Trong khóa lễ đón năm mới tại gia đình hay tại các tự viện, người dân các quốc gia vùng Himalaya ngày nay vẫn duy trì truyền thống thực hành pháp tu Lục Độ Phật Mẫu giúp khiển trừ chướng ngại, để cầu nguyện viên mãn mọi tâm nguyện…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Gieo nhân giải thoát nhờ thực hành thập thiện nghiệp

Đức Phật dạy chúng ta tu thập thiện cốt là để tạo nhân duyên, có đầy đủ phúc báo để đời này được an vui, và kiếp sau không đọa đường ác. Đây là cội gốc của các pháp lành thế gian và xuất thế gian. Trong Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo, Đức Phật chỉ ra Mười điều lành bao gồm: – 3 nghiệp về thân: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm – 4 nghiệp về khẩu: không nói dối, không nói lưỡi hai chiều, không nói ác khẩu, không…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

5 PHÚT QUÁN VÔ THƯỜNG MỖI NGÀY SẼ KHIẾN CUỘC SỐNG CỦA BẠN Ý NGHĨA HƠN

SrIDSUM MITAG TONKE TrINTANG DrA/ “Ba cõi phù du mây thu bay. DrOWE KYETCHHI GARLA TATANG TSHUNG/ Sinh tử khác nào vũ điệu say. DrOWEI TSHEDrO NAMKHEI LOGDrA TE/ Chúng sinh mạng mỏng như chớp lóe, RIZAR BABCHHU ZHINTU NYURGYOG DrO/ Trôi nhanh như thác đổ non ghềnh”. Bài kệ trên trích từ kinh Phổ Diệu có nghĩa là Tam giới vô thường và không bền vững. Cuộc sống trôi nhanh về phía cái chết, như điệu nhảy của vũ công, tia chớp trên bầu trời, hay dòng thác đổ – chúng…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Cảm niệm về 12 Đại nguyện của Bồ tát Quán Thế Âm

Cứ mỗi lần Liễu Nguyên nghĩ về đức Mẹ Hiền Quán Thế Âm Bồ Tát, là mỗi lần nước mắt cứ rơi rơi. Vì cảm niệm biết bao công ơn trời biển của Ngài, đã bao lần đã chết đi cũng nhờ đức từ bi trí tuệ, từ 12 Nguyện lực của Ngài mà sống lại đến hôm nay. 1. Nam mô hiệu Viên Thông, danh Tự Tại, Quán Âm Như Lai, quảng phát hoằng thệ nguyện. (lạy) Nghĩa: Kính lạy Đức Viên Thông, Tự Tại, Quán Âm Như Lai, Ngài…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Sinh sản vô tính và đạo phật

Trong báo cáo khoa học đăng trên tạp chí Cell ngày 24-1 vừa qua, nhà khoa học Trung QuốcMuming Poo và các cộng sự cho biết họ đã thành công khi cho ra đời 2 chú khỉ cái macaque bằng phương pháp sinh sản vô tính. Như vậy, sau 20 năm kể từ khi chú cừu Dolly ra đời năm 1996, các nhà khoa học đã cho ra đời bằng phương pháp này các loài động vật có vú như: chó, mèo, heo, bò, ngựa… Thậm chí cả phôi thai người. Tuy nhiên, giới khoa học vẫn chưa thể áp dụng kỹ thuật nhân bản sinh sản vô tính với bộ linh…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Thân người khó được

“Thân người khó được, phần tựa trong Kinh Phạm Võng nói: “MỘT KHI MẤT THÂN NGƯỜI, VẠN KIẾP KHÓ GẶP”, điều này rất khó. “ĐƯỢC THÂN NGƯỜI NHƯ ĐẤT TRONG MÓNG TAY, MẤT THÂN NGƯỜI NHƯ ĐẤT CỦA ĐẠI ĐỊA”, trong kinh Đức Phật nói như vậy. Thân người không dễ đạt được, nhưng rất dễ đánh mất, khó được dễ mất. Trong Kinh Niết Bàn lại nói: “Thân người khó được, như Hoa Ưu Đàm”. Chúng ta nói đến Đàm Hoa, cái gọi là Hoa Đàm xuất hiện. Thời…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

Ý nghĩa danh hiệu của chư Phật

Hàng ngày các Phật tử có thể “Xưng danh hiệu” hay “Niệm danh hiệu” của chư Phật, tức là đọc tên của chư Phật và tưởng nhớ đến các ngài. Tưởng nhớ đến các ngài là cốt học và làm theo những lời dạy của các ngài. Việc tưởng nhớ sẽ thuận duyên hơn nếu chúng ta hiểu được ý nghĩa danh hiệu của chư Phật. Danh hiệu của chư Phật nguyên bằng chữ Phạn (Sanskrit) hay Pāli Nhưng chúng ta đọc danh hiệu của hầu hết chư Phật theo âm Hán Việt của danh hiệu bằng chữ Hán. Nếu danh hiệu bằng chữ Hán là từ dịch…

ĐỌC THÊM
PHẬT PHÁP 

LỜI PHẬT DẠY VỀ NHÂN QUẢ BÁO ỨNG

Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như chúng ta đang đói, chỉ cần ăn vào một thứ gì đó thì được no và kết quả của nó cũng có thể xảy ra ở tương lai gần hoặc xa. Ý nghĩa câu nói đầu tiên của Đức Phật sau khi vừa thành đạo Nhân quả ở đời vốn rất chính xác và rõ ràng, gieo nhân nào thì gặt quả ấy. Do nhận thức đúng về nhân quả nên người con Phật luôn thận trọng trong mỗi việc…

ĐỌC THÊM